học như chơi

6522.jpg
Rằng:
Đã qua được giai đoạn căng thẳng, lịch vẫn dồn dập nhưng cảm giác như sự bận rộn có phần được nới lỏng. Cả tuần nay đã có hứng đọc sách lại – thứ cảm hứng suýt nữa bị chôn vùi, cảm thấy niềm vui khi gõ luận hay làm bài thuyết trình.
 
Hôm qua ở lại trường đến khuya để nghĩ cho ra mạch ý, làm cho xong bài thuyết trình về tác phẩm “The ones who walk away from Omelas” và những bình luận của mình về thuyết công lợi, hạnh phúc, khổ đau, vv. Có anh hỏi “sao em không làm đơn giản hơn?”, ví dụ như chỉ giới thiệu tác giả, phân tích mấy điểm văn học trong bài là xong. Hì hì, đối với mình, nếu làm vậy thì uổng mất một cơ hội làm cho việc học thú vị hơn, uổng cơ hội được “chơi” với việc học; đúng ra thì mình cũng thích mấy chuyện nghĩ ngợi đó nữa ^_^
 
Thực ra mình không hẳn thích lớp học ấy, cũng có chút không thoải mái với cô giáo hướng dẫn; nhưng nếu cứ ôm mãi suy nghĩ “phải học” thì mình sẽ…đau khổ. Nên thôi mình chấp nhận, không chống cự mà tìm cách “gỡ gạc” bằng cách làm cho môn học trở nên thú vị hơn, học như chơi. Hồi xưa cứ nghĩ được làm điều mình thích thì sẽ hạnh phúc cho dù thứ hạnh phúc đó có thể mang lại nhiều “thiệt hại” như ngủ ít hơn, nghĩ nhiều hơn, mệt não hơn, vv. Bây giờ vẫn tin như vậy, nhưng bổ sung thêm là kể cả khi không được làm thứ mình thích thì vẫn có cách làm cho nó dễ thương, đừng nghĩ nó chán mà hãy nghĩ rằng mình chưa đủ giỏi để gợi sự dễ thương của thứ đó ra. Sự dễ thương ở đây có thể là chút liên quan đến đời sống của bản thân, lý giải được một số câu chuyện mình thấy hoặc trăn trở; ví như thuyết công lợi giải thích vì sao cả một thành phố thiên đường có thể ung dung hạnh phúc trên sự đau khổ của một đứa trẻ bị nhốt, liệu ngoài đời có những “xứ thiên đường” đó không, hạnh phúc có giá không, điều gì là đúng điều gì là sai?
 
Nên bây giờ mình không cảm thấy mình đang học, mình đang chơi đấy 🙂
Leave a Reply

