ở Gia Nã Đại đi ăn mì Tứ Xuyên

Rằng:

Hôm qua  một anh bạn người El Salvador rủ mình đi ăn trưa cùng với anh và bạn gái người Trung Quốc. Tụi mình đến Richmond – nơi được xem là “Trung Quốc thứ hai” sau phiên bản gốc vì đơn giản nơi đây có rất nhiều người nhập cư Trung Quốc hoặc gốc Trung. Có nhiều khi đi dạo ở Richmond mà mình cứ thấy quen thuộc như những ngày còn học ở Thành Đô (Tứ Xuyên, TQ) vậy. Hì hì.

Anh bạn hào hứng khoe với mình cửa hàng mì tâm đắc nhất của anh, ở đây bán đủ loại thức ăn đến từ Hải Nam, Hongkong, Tứ Xuyên; thậm chí bánh bạch tuộc của Nhật và mấy món là lạ từ Đài Loan nữa. Mình chọn món mì trộn Tứ Xuyên, lý do là vì mình ăn chay nên đây là lựa chọn hiếm hoi mà mình có, ngoài ra mình cũng muốn thử xem đến Canada vị của Tứ Xuyên có gì dổi khác. Anh nhân viên “cảnh báo” mình “Món này cay lắm nhé”, nghe cũng sợ nhưng mình bấm bụng “chắc chắn không bằng phiên bản địa phương rồi” nên cứ nhắm mắt làm liều.

Món ăn đưa ra làm mình hơi bất ngờ: không phải sợi mì màu vàng dai dai như ở Thành Đô mà là sợi bún gạo, đậu phộng rang thay cho món mộc nhĩ bằm xào đặc trưng; nhất là sốt cay tuy vẫn có loại tiêu đặc trưng của Tứ Xuyên nhưng xem ra không quá cay như lời anh nhân viên nói và vị cũng chua hơi. Ra với thế giới, tự thân món ăn – một “mật mã”của văn hóa tất yếu phải biến đổi để phù hợp hơn với khẩu vị của một lượng khách hàng đa dạng. Đối với người chưa từng ăn qua thì như thế này đã là “rất Trung Quốc” rồi.

Món này làm mình liên tưởng đến những người Trung Quốc nói riêng, hay gốc Á nói chung khi di cư sang hoặc sinh ra tại một nước khác nền văn hóa với một mức độ “pha” nhất định. Có bạn đùa với mình “Đi Vancouver gặp người Á suốt ngày khác gì ‘ở nhà'”. Tuy vậy mình lại thấy quan sát cộng đồng người Á ở nơi Bắc Mỹ có nền văn hóa Tây Phương khá thú vị bởi lẽ cấu trúc xã hội thuộc về Tây phương nhưng luôn song hành cùng một dòng chảy văn hóa lúc ẩn lúc hiện của Đông phương. Vì vậy nếu nói “chẳng khác gì ở nhà” cũng chưa hẳn chính xác, vì mình nghĩ nhìn ra “cái khác” trong hình tướng “cái chung” khó hơn rất nhiều.

21/11/2011 – Bờm

 

Leave a Reply

