1 giờ sáng chờ chuyến xe cuối

Rằng:

Tối hôm qua mình có việc về trễ, vừa xuống skytrain thì chiếc xe buýt về nhà vừa chạy đi mất. Mình phải ở lại trạm chờ thêm một tiếng nữa cho chuyến xe buýt cuối cùng (lúc 12:52 sáng). Trong suốt thời gian chờ đó mình quan sát những phản ứng tâm lý và hành động của mình. Trước hết là bạn “khó chịu” trỗi lên, rủ thêm bạn “giận” nhưng may quá mình kịp nhận ra, ôm hai bạn thắm thiết rồi vỗ về “vẫn còn một chuyến xe cuối mà, không sao, hai đứa ngoan nào”. Trời lạnh 7 độ, vừa gió vừa mưa nên dỗ dành hai bạn ấy khó lắm, lúc tưởng hai bạn “khó chịu” và “giận” ngoan ngoãn thì các bạn lại nũng nịu…

Thật may vì mình có mang theo sách để đọc nên có cách để “đánh lạc hướng” những cảm giác khó chịu và có gì đó để làm trong lúc chờ đợi. Lúc này bạn sách lại có một “đối thủ” khác là bạn điện thoại di động. Mình để ý cái tay mình, nghe lời bạn “thói quen” cứ giở điện thoại ra xem giờ, mò mẫm một lúc lại lên mạng xã hội đọc tin nhắn, bình lụân. Mình kể lể sự tình lỡ chuyến xe buýt và cái lạnh thống khổ, tìm người để than thở, tay vừa buông xuống chưa được 5 phút đã lại mở màn hình điện thoại lên tiếp. Nhận ra được sự “thống trị” của thói quen, mình thở nhẹ và tìm cách quay lại với sách. Sách hay, cộng với điện thoại sắp hết pin và 3G nên cuối cùng mình cất hẳn điện thoại. Cơ mà chỉ bấy nhiêu phút thôi đã thấy sự “dễ sợ” của thói quen, của cái tật “nghiện” internet, sự thiếu kiên nhẫn của mình rồi. Lỡ lúc đó sách không hay, điện thoại đầy pin và nhiều bạn nhắn tin thì chẳng biết như thế nào nữa.

Nhưng mình sẽ không trách mình đâu, mình ghi nhận lại nhưng không “la mắng” bạn ấy vì tất cả các bạn “giận dữ”, “khó chịu”, “không kiên nhẫn”, “thói quen” đều là thầy mình, bạn mình cả. Các bạn sẽ giúp mình trên con đường thuần hoá cái tâm con khỉ này. Thực ra cũng nên cảm ơn cơ duyên trễ xe buýt, đúng hơn là “nghịch cảnh”, nhờ vậy mới biết mình còn phải luyện tập nhiều nhiều lắm.
23/11/2016 – Bờm

Leave a Reply

