tưởng là tình thương

Rằng:

Hôm qua có anh Ca Sĩ livestream giãi bày nỗi khổ anh chịu suốt hơn 30 năm qua: mẹ anh, nhờ các mối quan hệ anh có, đã liên tục mượn tiền với danh nghĩa của anh làm anh phải quần quật trả nợ. Nhiều người động viên anh, nhiều người “ném đá” anh vì bất hiếu với mẹ, nhiều người không bằng lòng việc anh đem chuyện nhà ra chợ khoe, mỗi người mỗi ý. Lại có trang báo mạng kia chia sẻ bài của anh, trách “anh có hiểu chữ ‘mẹ’ thiêng liêng như thế nào không”. Tự dưng mình thấy chữ “mẹ” mà trang báo đó nói đến sao mà nặng nề và mệt nhọc quá…

Ngày bé, mỗi lần bị mẹ cho ăn đòn mình hay mếu máo hỏi “sao mẹ làm con đau, sao mẹ không thương con?”, sau đấy lại ấm ức nghĩ mấy lời mẹ dặn phải yêu thương ông bà cha mẹ thiệt… vô nghĩa lý. Mẹ mình hay kể ông bà vất vả như thế nào để có được ba mẹ, và  mẹ cũng đã khổ cực ra sao để có mình trên đời; mình vẫn ghi nhận nhưng Bờm năm 5 tuổi chỉ cảm thấy yêu thương cha mẹ sao giống nghĩa vụ quá (?!). Cho đến ngày tình cờ lục được giấy nhập viện của mẹ lúc sắp chuyển dạ sinh mình, bác sĩ ghi “phẫu thuật do tim thai ngừng đập”, nghe ba kể lúc đó tình trạng mẹ cũng rất nguy kịch, tự dưng mình khóc rồi thấy…thương ơi là thương. chẳng cần ai bảo ban, mình thấy tình thương cứ ứa ra tự nhiên vậy thôi.

Lớn hơn chút nữa, khi đã quan sát và cảm nhận nhiều hơn, khi thiền dạy cho mình thế nào là “yêu thương có hiểu biết, mình nhận ra rằng yêu thương cũng cần phải học và công việc yêu thương không phải đơn giản cứ viện cái lý “vì…nên…” là có thể “ép” ai đó phải thương mình, cung phụng cho mình. Thành ra tình thương thực sự khó tìm nhưng những cái “tưởng là tình thương” lại nhiều; ta tưởng là khiến ai đó mang ơn thì họ sẽ mặc nhiên yêu thương mình; ta tưởng là với các danh xưng “mẹ”, “cha”, “vợ”, “chồng”, “bạn”, “người thương”,… thì mối quan hệ sẽ đương nhiên qua lại hai chiều và vĩnh cửu; ta tưởng là ta đang yêu thương người khác nhưng hình như ta chỉ thương chính mình; ta tưởng là cứ hễ “là gì” của ai đó thì họ có “nghĩa vụ”với ta, ta tưởng là… tình thương giản đơn lắm.

Trong sách “True love. A practice for Awakening the Heart”, sư ông Thích Nhất Hạnh cho rằng tình yêu thương thực sự phải có bốn yếu tố: maitri – đem lại lợi lạc và sự ân cần cho người thương;  karuna – tấm lòng vị tha để bao dung người thương; mudita – niềm hạnh phúc và lành mạnh của mối quan hệ khiến chúng ta cảm thấy thoải mái mà không phải khổ đau hay nước mắt; upeksha – sự tự do và không gian cá nhân để mỗi người trong mối quan hệ vẫn được “trưởng thành” theo cách họ muốn. Để có thể cung ứng cho người thương mình những món quà ấy, yêu thương phải là một quá trình học hỏi, luyện tập, chiêm nghiệm, và có cả sai lầm nữa. Yêu thương là một công việc nghiêm túc, thiệt đó.

Trở lại chuyện anh Ca Sĩ, mình thấy anh đáng thương hơn là đáng trách. Dù sao anh cũng đã cố gắng gánh vác trong khoảng thời gian qua nhưng trái tim bây giờ cũng mệt, tim chỉ có bagang tay mà chuyện anh phải trải qua nặng đến bốn, năm gang tay. Dĩ nhiên, nếu karuna của anh lớn hơn, có thể bao dung cho mẹ anh thì anh sẽ có cách giải quyết khác; nhưng làm sao ta hiểu được anh đã trải qua những tháng ngày như thế nào… Thành ra mình chỉ mong sao những nhà “đạo đức học” hãy bình tĩnh lắng nghe câu chuyện thay vì trách cứ anh Ca Sĩ, và dù là anh hay mẹ anh thì đều đáng thương cả thôi.

Có một buổi chiều mình và ba ngồi khóc cùng nhau, lúc đó mình chẳng thấy người ngồi khóc cùng mình là “ba” mình nữa, mình chỉ thấy ông là một con người trần thế cũng có ước muốn, có sai lầm, có sự chịu đựng, có nỗi khổ của thân phận “con người”. Lúc đó mình thương Người đến mênh mông, lạ lắm, cảm giác như tình thương đó còn lớn hơn cả chuyện đứa con phải thương “đấng sinh thành”…

Hình minh họa: Nhiếp ảnh gia Elena Shumilova

14/12/2016 – Bờm

Leave a Reply

