đi xa đi sâu

Rằng:

Lớp mình có bạn Xuân Linh (tên mình tự đặt cho nhân vật) cũng là du học sinh như mình; theo mình thấy bạn Xuân Linh này khá nhát, ngoài các bạn nói cùng thứ tiếng với Linh ra thì ít khi thấy Linh trò chuyện với ai khác; trong lớp học bạn không phát biểu bao giờ, khi được thầy cô hỏi thì chỉ…cười thôi. Dựa theo khả năng tiếng Anh của bạn và mấy điểm kể trên, mình đoán chắc bạn mới đến Canada đầu học kỳ này; hôm qua bạn Chim Trời (cũng là tên mình tự đặt cho nhân vật) mới kể cho mình biết hóa ra Xuân Linh đã du học 4 năm rồi, từ thời trung học cho đến khi lên Đại học như bây giờ.

Mình sửng sốt, thiệt, sửng sốt luôn vì lẽ ra với thời gian 4 năm ở nước ngoài, ít nhất khả năng tiếng Anh của Xuân Linh sẽ không hạn chế như vậy; dĩ nhiên phán xét một ai đó là không nên, cơ mà bạn Linh này cứ làm mình nghĩ ngợi mãi… Nghe Chim Trời bảo dù Xuân Linh đi du học nhưng hầu như chỉ qua lại với các bạn trong cộng đồng mình, từ ăn ở đến học tập, chắc phải trách do thành phố mình đang ở có nhiều người từ cộng đồng của Xuân Linh quá nhỉ. 4 năm, đi xa nửa vòng trái đất đến một nơi khác với văn hóa của mình để được “va chạm” và học hỏi, mình tự hỏi Xuân Linh bây giờ có khác với Xuân Linh của 4 năm trước không nhỉ.

Có một hôm mình với Trời Xanh ngồi trò chuyện với nhau trong một cơn chán chường vì nhân tình thế thái (lâu lâu mới “bị” một lần nghen); Trời Xanh bảo “sao bây giờ nhiều người học cao, nhiều sinh viên được học Đại học và sau Đại học hơn, nhiều người đi đủ thứ nơi trên đời (chẳng bù cho nó) mà hành tinh này nó vẫn bị tàn phá, người ta vẫn đối xử với nhau chưa dễ thương Bờm nhỉ?”. Và hình như lại có cả những người mang học vị cao hay đi khắp thế gian rồi vẫn hành xử không như kỳ vọng cho những cái tag lấp lánh ấy. Thêm nữa, bữa nay trang “Mỗi tuần 1 công việc” chia sẻ về bữa tiệc buffet “lố nhố” mà thành phần tham dự là “mấy bạn tham dự buổi này là còn học hành tử tế, còn biết tiếng Anh, tiếp xúc với nước ngoài này kia…”.

Tại sao vậy nhỉ?

Mình vẫn luôn tự hỏi mình câu hỏi ấy mỗi khi mình thấy bạn học mình vứt rác sai thùng (ở trường mình rác được phân loại hữu cơ, vô cơ, tái chế, vv); khi thấy những chuyện “lố nhố” kể trên, khi nghe những điều không dễ thương mà mạng xã hội và báo chí vẫn hay đưa. Mình nghĩ vấn đề nằm ở chỗ “cây cầu thực hành”, dấu nối cho chuyện học và đời sống; và đối với mình cây cầu ấy là “thay đổi hành động”. Chẳng hạn, học xong lớp “Môi trường và con người”, mình ý thức hơn về việc tiết kiệm năng lượng, ra khỏi phòng là rút hết dây điện hay tự mang theo đũa muỗng để khỏi phài dùng đồ nhựa; hay như học xong lớp “Individual Perspective” thì hiểu hơn về bản thân mình rồi từ đó thay đổi cách cư xử đối với những người xung quanh, nói nhẹ hơn một chút, tha thứ nhiều hơn, ôm nhiều hơn, trò chuyện nhiều hơn với những câu chuyện lành tính, không phán xét, vv. Mà hình như những “thành quả” này so với con điểm A thì vi tế hơn, khó nhìn thấy hơn và khó được “công nhận” hơn.

Trong hình là rác mình nhặt được ở bãi biển quê mình , lúc đấy bãi biển này đang nổi đình nổi đám trong trên mặt báo vì sự hoang sơ. Thế mà các bạn đến tham quan đã để lại cho sự hoang sơ ấy mấy sản phẩm “hiện đại” thế này đây; mình với Con Cá vừa trách hành vi chưa dễ thương của các bạn, vừa gom về. Chỉ vậy thôi mà mình thấy như mình “tốt nghiệp” lớp “Môi trường và con người” của thầy giáo vậy đó. Thành ra bây giờ nghe ai học cao, đi nhiều mình nể thật nhưng không còn cảm giác thần tượng như ngày xưa nữa; mình sẽ quan sát xem họ có biết xếp hàng khi chờ đợi hay không, có biết nói lời dễ thương với bạn bè người thân hay không, có biết bình tĩnh giải quyết vấn đề hay không, vv.

Chợt nghĩ, chưa chắc gì đi xa hay học cao đã hơn việc ngồi yên một chỗ, sống với cái tâm lúc nào cũng bị khuấy động bởi các ý nghĩ hay không đi xa nhưng lại có ý thức sửa đổi hành vi mỗi ngày…

17/12/2016 – Bờm

Bài của “Mỗi tuần 1 công việc”: https://www.facebook.com/moituanmotcongviec/posts/635128459993233:0

 

Leave a Reply

