khí tác sơn hà

Rằng:
1. “Khí tác sơn hà”, mình đã lẩm nhẩm đọc như vậy khi nhìn thấy bức hoành phi này và hình như đây là bức hoành phi đầu tiên viết chữ Hán mà mình đọc trọn vẹn được nội dung của nó. Bác bảo vệ của di tích đứng gần đó đã ồ lên ngạc nhiên, tỏ vẻ thích thú “bạn trẻ này biết đọc chữ này nữa à, hay thế”. Thiệt ra mình chẳng giỏi đến mức vậy đâu, mình chỉ đọc được vài chữ ít ỏi mà thôi; nhưng cảm giác hiểu được những gì ông bà đời trước viết sao mà rưng rưng đến lạ.

2. Mình vẫn luôn cảm thấy day dứt mỗi khi đối diện với một tài liệu Hán văn của đời trước để lại mà mình chẳng thể hiểu, cảm giác của sự đứt gãy về văn hóa mà mỗi lần nghĩ đến mình lại thấy xót xa. Đó không chỉ là lời hay ý đẹp để lại mà đôi khi có thể là những tài liệu quý giá để chúng ta tham khảo, ứng dụng cho các vấn đề hiện đại. Dĩ nhiên không thể phủ nhận sự tiện lợi của chữ quốc ngữ, nhưng mình vẫn mong sao một ngày nào đó người Việt sẽ “dắt túi” được ít nhất một ngàn chữ Hán mỗi người; đủ để đọc được các bức hoành phi như thế này, đủ để có một chút cảm nhận gì đó với “tổ tiên”. Anh bạn người Hàn kể với mình rằng học sinh THPT ở Hàn Quốc luôn được yêu cần phải học 1500 chữ Hán căn bản để hiểu các từ vựng Hàn ngữ có gốc Hán và học triết lý phương Đông trên những mặt chữ vuông ấy. Nghe anh kể mà mình thèm ơi là thèm.

3. Mình không muốn gợi lại màn tranh luận học hay không học chữ Hán bởi lẽ học hay không học bây giờ thuộc về “sự lựa chọn”. Mình chỉ muốn bày ra ở đây thêm một sự lựa chọn nữa: lựa chọn kết nối với lịch sử, với những người đã đi trước ta, với những di sản mà thế hệ đi trước góp nhặt được. Người ta bảo học thêm một ngôn ngữ là sống thêm một đời sống, còn mình thì chỉ không muốn tự biến mình thành “người nước ngoài” trên chính quê hương mình.
04/02/2017 – Bờm

Leave a Reply

