Tết này sẽ pha trà

Tết này sẽ pha trà
Rằng:
1. Chiều nay ở nhà ngoại mình tìm được bộ ấm chén đơn giản bèn rủ cả nhà uống trà. Ông bà ngoại và mẹ lo mất ngủ nên không tham gia, thành ra còn ba cha con mình “chiến”. Mình lấy thêm ít mứt gừng cho ba ăn, được một nửa số gừng thì mẹ thảng thốt “trời ạ gừng để cúng mà!”. Mong thần Phật tha cho ba đứa mình.

2. Từ ngày lấy nhau, ba mẹ mình rời làng lên thành phố sinh sống nên mình không có nhiều thời gian với ông bà. Dĩ nhiên huyết thống vẫn là một sự liên kết không thể tách rời và những mảnh ký ức bé tí teo lúc còn nhỏ xíu về nhà ông bà chơi vẫn đủ để mình giữ cái thương trong lòng. Nói vậy nhưng tình thương cũng cần được được nuôi dưỡng và gần gụi như trồng một cái cây, thành ra mình thương nhưng không thân với ông bà. Lần nào về cũng chỉ chào nhau, hỏi han đôi ba câu chuyện rồi phụ ông bà làm bếp vậy thôi, mình thấy vẫn cứ xa xa thế nào. Bữa nay nhờ chén trà mà ông ngoại ngồi cùng tụi mình uống môt chút, ngó qua ngó lại để coi trà Ô Long trông như thế nào, bàn chuyện trà. Đó, tự nhiên gần nhau hơn.

3. Thực ra mình nhận thấy trà và việc uống trà là một công cụ giao tiếp vừa bổ vừa thú vị. Từ lúc chuẩn bị cho đến khi pha xong chén trà mời nhau là một dạng “ngôn ngữ” phi ngôn từ để kính đãi nhau, hoặc từ chén trà mời gợi lên nhiều sự vụ khác rồi chuyện trò. Có lẽ khi pha trà là đang thể hiện “sự có mặt” của mình cho người cùng thưởng trà, là cho họ thấy cái lòng của mình trong từng động tác. Còn người thưởng trà sẽ “nói” cho người pha biết họ đang có mặt cho nhau bằng cách quan sát, nụ cười cảm ơn khi nhận trà rồi đưa hết trà vào dạ dày… Thương nhau để bụng, ba mình đùa vậy đó. Mắt thấy tai nghe mũi ngửi mùi hương tay chạm chén nóng lưỡi nếm vị trà, cũng vì khả năng đánh thức các loại giác quan này mà có lẽ từ bây giờ mình sẽ thích rủ rê bạn mình thưởng trà hơn là những món uống pha sẵn đóng trong ly nhựa.

4. Tết năm ngoài quê mình mưa như tháng Mười. Ngồi trong nhà lành lạnh, nghe tiếng mưa mà có thêm chén trà nóng thì hay phải biết. Nghe nói đêm ba mươi thành phố không đốt pháo hoa để dành ủng hộ bà con bị lũ lụt vừa rồi nên mình đã có kế hoạch cho phút giao thừa. Mình sẽ mời cả nhà cùng… thiền trà, ngồi bên nhau phút đầu năm để giãi bày nỗi niềm năm cũ và chúc nhau năm mới an vui, thắp nén hương hồi hướng ông bà tổ tiên, ba mẹ sẽ lì xì,
mình và em gái sẽ khai đàn để đêm ấy không quá lặng lẽ. Ấy là xong ngày Tết.

5. Nói lại nha, mình không phải dân thưởng trà chuyên nghiệp, chỉ là dạo này có duyên gặp nhiều trà nhân “dụ dỗ” (^^), lại thêm mấy túi trà xinh được tặng từ những nhân vật dễ thương nên mình cũng tập tành pha trà. Với lại, uống trà ngon hơn uống nước trắng, ba mình cũng thích trà, còn cô em thì đang cần giảm béo. Hợp tình hợp lý quá rồi còn gì.

Hai mươi tám Tết Đinh Dậu.
– Bờm

 

Leave a Reply

