“Tiến thoái lưỡng nan/ Đi về lận đận/ Xa xăm tôi ngồi/ Tôi tìm lại tôi…”

Rằng:
Dạo này có dịp nói chuyện với nhiều anh chị bạn bè về “khủng hoảng”, có người đã vượt qua, có người cảm giác sắp đón nhận, có người đang sống cùng với nó. Chợt nghĩ dù hình tướng của “khủng hoảng” có thế nào thì sự “khoan dung” có lẽ là thứ mà người ta cần. Sự khoan dung đến từ bên ngoài: ai đó hiểu cho họ – “hiểu cho” thôi đã là tốt lắm rồi, chưa nói đến việc thấu hiểu tuyệt đối; dành thời gian vỗ về hoặc chỉ đơn giản là ngồi thật yên lắng nghe họ kể, và nếu có thể, nếu có thể thôi nhé vì việc này đòi hỏi kỹ năng có trải qua quá trình học tập – rèn luyện: những lời phân giải có tính chất xây dựng.

Sự khoan dung khác, theo mình, quan trọng hơn là sự khoan dung đến từ bên trong: khoan dung với chính mình. Khi “khủng hoảng” xảy ra, giữa những ngày hoang mang người ta dễ bị thất vọng, mình nghĩ có lẽ vì trước đó họ đã nghĩ họ sẽ giải quyết được. Chị sếp nói định vị bản thân trong tất cả mọi chuyện là rất quan trọng bởi định vị đúng thì ta sẽ biết mình giỏi gì chưa giỏi gì để bình tĩnh đối diện với vấn đề; nhưng phần lớn trường hợp, theo chị sếp “ngươi ta định vị mình sai, đa phần đánh giá mình cao hơn mức mà mình có”. Để có thể trở lại đúng với vị trí đòi hỏi người ta sự trung thực để tự vấn mình và cả can đảm để thừa nhận mình không giỏi như kỳ vọng của bản thân

Một trong những giây phút ấm áp của đời sống mà mình từng trải qua là khi mình thì thầm nói với trái tim mình vị trí của mình đang ở đâu, thấp hơn ảo tưởng của mình trước đó rất nhiều. Nhưng khi thừa nhận rằng mình chưa đủ giỏi, chưa hoàn hảo thì tự dưng lại thấy nhẹ nhàng hơn, thông suốt hơn để đối diện với gió bão.

Thương chúc các bạn mình đủ đầy khoan dung để nhẹ nhàng đi qua những ngày giông gió 🙂

Hình ảnh: Buddha Doodle
12/02/2017 – Bờm

Leave a Reply

