giá mình biết sợ

17264554_426488894363164_4348868132078664397_n.jpg

Rằng:

1. Trong hình là phố cổ Đại Khê (大溪老街) thuộc thành phố Tân Bắc (Xinbei) ở Đài Loan. Đây là thành phố thương nghiệp được xây dưới thời thuộc địa Nhật của Đài Loan. Nơi này từng nổi tiếng với kinh doanh trà và long não. Hôm mình đến phố xá vẫn còn chộn rộn lắm, ngoài mấy cửa hàng bán hàng lưu niệm cho khách du lịch, Đại Khê vẫn còn những khu chợ địa phương và dân bản địa vẫn đến mua bán như thường. Mình nghĩ ngoài mục đích tồn tại cho du lịch, những khu phố cổ vẫn nên “sống” vì chính nó nữa.

2. Cảm giác đi bộ trong những khu phố cổ thật khó tả, vừa đi vừa tưởng tượng nơi này của những ngày xưa người ta đã ăn mặc như thế nào, làm ăn như thế nào, nói chuyện ra làm sao; có lúc mình tưởng như mình là diễn viên trong phim cổ trang vậy đó. Mình nghĩ một thành phố nếu chỉ có những tòa nhà cao tầng hiện đại sẽ khô khan biết mấy; bên cạnh sự phát triển người ta cũng cần những giây phút hoài niệm những điều xưa cũ, cần một khoảnh khắc lắng đọng nào đó, hoặc đơn giản là một nơi đẹp đẽ để chụp ảnh. Đến nơi nào mình cũng tìm những khu phố cổ để đi dạo, chẳng trách mà ở Việt Nam mình yêu nhất Hội An.

3. Ba mình nói người Hoa ít khi sửa nhà vì sợ “mất khí”, cái khí tốt tích tụ giúp người ta làm ăn. Thành thử ra nhà cửa ở Chợ Lớn coi bộ cũ kỹ, các Chinatown trên thế giới cũng vậy, nhưng không ai biết dưới những mái nhà cũ ấy là các “đại gia”. Tình cờ sự “sợ” đó lại giữ được những khu phố cổ như thế này, giá mà người mình cũng biết sợ thì Sài Gòn đã giữ lại được Ba Son, vẫn còn chung cư Eden ở đường Đồng Khởi, và nhiều nơi chốn khác nữa.

Giá mà mình biết sợ…

12/03/2017 – Bờm

Leave a Reply

