thế giới như tôi thấy

Rằng:

  1. Dạo này mình để ý thấy mình ăn mì nhiều hơn cơm, thầy mình nói ở các khu vực phía Bắc của Đông Bắc Á, người ta cũng có xu hướng thích ăn mì, có nhiều năng lượng và ấm hơn so với ăn cơm. Mình cũng thích ăn cay hơn một chút khi ở đây (phía bắc Đài Loan), ở Sài Gòn mình không có thói quen ăn cay này. Buổi sáng mình sẽ uống một tô nước đậu nành nóng (một tô nha, không phải ly), những hôm trời mưa lạnh mình ăn đậu hũ với nước gừng; mình nói nhiều tiếng Hoa hơn, mặc dày hơn một chút. Mình chợt nhận ra mình đang là một “mình” khác, một đời sống khác.
  2. Mình tin là môi trường (tự nhiên, xã hội, văn hóa) có đóng góp vào việc “tạo nên” một “người”. Không khí, nắng mưa, con người, các món ăn, ngôn ngữ,… cứ mỗi lần xê dịch đến một môi trường mới mình lại thêm một lần được sinh ra. Mình sẽ có những sở thích mới, có những suy tưởng mới, hành vi cũng thay đổi đi một chút, và từ đó mình phát hiện ra những khía cạnh khác nơi mình. Hóa ra mình có thể an nhẫn với trời mưa, hóa ra mình có thể khoan dung hơn mình nghĩ, hóa ra mình có thể làm việc này, làm việc kia, hóa ra mình không chỉ có vậy.
  3. Nói vậy không có nghĩa là mình sẽ không còn là mình nữa mỗi khi thay đổi vị trí. Dẫu rằng mình có nhiều “đời sống” nhưng thứ cố định chính là khả năng tỉnh thức để nhìn nhận những đời sống và sự thay đổi của mình. Nói như thế nào nhỉ, giống như mình diễn những vai khác nhau nhưng mình không phải là vai diễn đó, hoặc mình vẫn nhớ là mình đang diễn. Trải nghiệm của vai diễn mang lại cho mình những bài học để sống sâu sắc hơn và mình không đánh mất mình với những vai diễn. Miễn là mình giữ được sự tỉnh táo ấy..
  4. Có một lần mình vô tình thấy chị Tóc Đỏ và một người lạ đứng gần nhau lướt web, họ cùng lên Facebook nhưng nội dung mà họ thấy hoàn toàn khác nhau: họ đứng gần nhau, cùng một không gian địa lý nhưng sống ở hai “thế giới” khác nhau – thế giới như họ thấy, thế giới do chính họ tạo ra bởi họ lựa chọn hoặc big data lựa chọn nội dung mà họ thấy. Mình tự hỏi chị Tóc Đỏ và người lạ kia có ý thức được thế giới mà họ thấy hay không.

Nhân tiện, cũng phải có lý do nào đó trang Bờm này mới xuất hiện trong “thế giới” của bạn đúng không. Nếu bạn đọc đến đây thì mình đang thở nhẹ mỉm cười cho sự “có duyên” của tụi mình đó. Chúc cuối tuần an yên.

25/03/2017 – Bờm

Leave a Reply

