chợ đêm ở Đài Loan

 

Rằng:

  1. Hình này mình chụp chợ đêm Lục Hòa (六合- Liuhe) ở thành phố Cao Hùng. Chợ đêm này họp trên một con đường lớn, hai bên là các hàng quán bán đồ ăn, quà lưu niệm; đi thêm một đoạn nữa sẽ thấy cảnh nhà nhà ngồi ăn giữa đường, rất chi là náo nhiệt. Vốn dĩ mình không thích đến những nơi đông đúc, nhưng chợ đêm là một nơi đáng để du khảo nếu bạn du lịch Đài Loan: vừa có đồ ăn bỏ bụng lại vừa có dịp luyện tập khả năng “bóc tách” văn hóa từ những khu chợ này. Ví dụ nha, mình để ý chợ đêm Lục Hòa này có quy mô lớn thể hiện qua con đường họp chợ, một số bảng hiệu có ghi chữ giản thể (người Đài viết chữ phồn thể); mình ngờ ngợ đoán chợ này có lẽ được thành lập để thu hút khách du lịch, mà chủ yếu là khách đến từ Đại Lục. Sau đấy bạn mình (người Cao Hùng) chia sẻ người bản địa ít khi đi Lục Hòa vì chợ đó là chợ “du lịch”, nếu muốn biết chợ bản địa thì nên đến 瑞豐 (Thụy Phong – Ruifang), một ngôi chợ nhỏ hơn cách đó tầm 4km.
  2. Một người Canada từng nói với mình ông thích châu Á bởi sự hỗn loạn [chaos] một cách đáng yêu của nó, có gì đó náo nhiệt mà ông không tìm được ở nước mình. Mình nghĩ chợ đêm Đài Loan có thể giải thích cho bạn cảm giác đó: không gian không quá lớn mà cơ man các loại hàng quán bày bán – đồ ăn vặt, đồ ăn no, quần áo, phụ kiện, thậm chí trà và nước hoa. Chợ đêm còn là nơi đến để chơi với các gian trò chơi, đến để làm đẹp hoặc đến để massage nữa – giữa chợ, thiệt, giữa chợ.
  3. Mình hỏi một người bạn tại sao ở Đài Loan thành phố nào cũng có chợ đêm. Bạn mình đặt ra giả thiết: có thể do ảnh hưởng của người Nhật, mỗi khi các miếu chùa có sự kiện, kế bên đều có chợ đêm để mọi người đến ăn uống và chơi đùa. Nhưng khác với người Nhật họp chợ đêm trong dịp lễ thì người Đài Loan ngày nào cũng có hội. Mình liên tưởng đến “lễ” và “hội” của người Việt, nhưng sẽ nói ở một dịp khác. Có lẽ chức năng đầu tiên của chợ đêm là giải trí – cho người ta một địa điểm để đi chơi – dĩ nhiên một cách công cộng. Dù sao thì vui vẻ cũng là một nhiệm vụ quan trọng mà.
  4. Ở chợ đêm cái gì cũng tiện lợi, dễ mua, dễ bán, dễ mang đi; những món ăn cầu kỳ nhất cũng có phiên bản “chợ hóa” và mình tập quan sát sát điều này để tìm ra giới hạn tối thiểu của các sản phẩm này. Vì tính nhanh gọn đơn giản nên mình để ý đa phần các món ăn là đồ chiên xào, tuy nhiên vẫn có các món phải nấu nhiều công đoạn hơn và các món này đều đã được giản lược hóa.Trong chừng mực nào thì người ta chấp nhận một món ăn/ sản phẩm được bán ở chợ đêm mà người mua thừa biết là nó đã được đơn giản hóa nhiều so với phiên bản gốc. Các sản phẩm bình dân như quần áo, giày dép, nước hoa cũng vậy; ở chợ đêm bạn có thể quan sát được điều này và đoán được các xu hướng của người bản địa, khả năng chấp nhận của họ dành cho sản phẩm đến mức nào.
  5. Ở chợ đêm Đài Loan thi thoảng bạn sẽ gặp người nước ngoài buôn bán, có thể là món ăn của quê hương họ, có thể là quần áo, có thể là bất cứ điều gì. Đài Loan có thể xem là một quốc gia châu Á đang có chiều hướng tiếp nhận di dân, những hiện tượng kể trên cũng là một dấu hiệu cho sự hòa nhập của các nhóm người khi đến đảo quốc. Bạn cũng có thể nếm thử các món ăn để cảm nhận sự giao lưu của văn hóa khi chúng bắt gặp nhau. Bánh mì Việt Nam ở Đài Loan chẳng hạn.
  6. Mình còn quan sát các sản phẩm ở chợ đêm để đoán những mặt hàng kinh tế nổi trội ở mỗi vùng nữa. Chẳng hạn chợ đêm ở Cao Hùng và Đài Nam có rất nhiều hải sản và trái cây nhiệt đới – càng đi về phía Nam thì trái cây càng nhiều, còn hai thành phố mình vừa nhắc đến là hai thành phố cảng lớn của Đài Loan. Chợ đêm Đài Bắc có nhiều quần áo và nhiều gian hàng trò chơi, chợ đêm Đài Trung có nhiều quán trà sữa.

Vậy đó, nếu đi Đài Loan ít nhất hãy ghé 1 chợ đêm để thử cảm giác chen chúc nhau trong dòng người đi chợ, nghe tiếng rao lanh lảnh của các quán, nhìn ngắm sự hỗn loạn một cách dễ thương của châu Á nhé.

07/04/2017 – Bờm

Leave a Reply

